Doanh nghiệp Vĩnh Phúc chủ động đón đầu cơ hội từ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)

07/05/2018

Đầu tháng 3/2018, Việt Nam cùng 10 quốc gia là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru và Singapore đã ký kết Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hiệp định sẽ vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức để các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu, cạnh tranh bình đẳng về thị phần với các doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới.  

Thay đổi tư duy để nắm bắt cơ hội 

CPTPP là 1 trong những hiệp định thương mại quan trọng bậc nhất nhằm gỡ bỏ các rào cản thương mại giữa 11 nền kinh tế tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo dự kiến, đến cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019, Hiệp định này mới chính thức có hiệu lực, thế nhưng trước những tác động, nhất là các lợi ích, cơ hội CPTPP mang lại cho tất cả các nước thành viên, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và hơn 8.500 doanh nghiệp Vĩnh Phúc nói riêng đã và đang nỗ lực đổi mới phương thức sản xuất, thay đổi tư duy để tìm kiếm cơ hội phát triển bền vững trong quá trình Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. 

Rất khó khăn trong việc thu hút và giữ chân người lao động, nhưng những năm qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty cổ phần may Đáp Cầu, thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên liên tục khởi sắc. Ông Nguyễn Khắc Mẫn, Giám đốc Công ty cho biết: Công ty cổ phần may Đáp Cầu có tiền thân là xí nghiệp may Đáp Cầu, được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2011, với 5 dây chuyền sản xuất. Để phát triển, nhất là ký được các hợp đồng gia công dài hạn với đối tác, 8 năm qua, cùng với đầu tư mua sắm các trang thiết bị máy mọc hiện đại, đưa thêm 5 dây chuyền vào hoạt động; nâng cao tay nghề, tác phong công nghiệp cho người lao động, Công ty đặc biệt chú trọng giữ chữ tín với đối tác từ việc nâng cao chất lượng sản phẩm, giao hàng đúng hẹn đến việc lấy mức giá gia công hợp lý và tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Hiện 100% sản phẩm gia công của Công ty đều xuất khẩu sang Mỹ.


 Năm 2018, Công ty cổ phần may Đáp Cầu phấn đấu doanh thu tăng từ khoảng 20% so với năm 2017,
nâng thu nhập bình quân đầu người từ 6,3 triệu đồng lên từ 6,5-7 triệu đồng/người/tháng

Năm 2017, Công ty đã gia công và kịp thời giao hơn 1,3 triệu sản phẩm cho đối tác, với doanh thu hơn 2,1 triệu USD, tăng 18% năm 2016; tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 500 lao động, mức lương bình quân 6,3 triệu đồng/người/tháng, tăng 1 triệu đồng/người/tháng so với năm 2016. Riêng 2 tháng đầu năm 2018, Công ty đã giao trên 200.000 sản phẩm cho đối tác xuất khẩu sang Mỹ, với doanh thu hơn 400.000 USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2017.  

Cũng theo ông Mẫn, với đặc thù là gia công, các nguyên phụ liệu đầu vào, thị trường tiêu thụ sản phẩm đều do đối tác nước ngoài cung cấp nên việc hưởng lợi từ các chính sách Hiệp định CPTPP đối với doanh nghiệp không lớn. Tuy nhiên, không vì thế mà doanh nghiệp không quan tâm và có những bước chuẩn bị để đón bắt cơ hội này. “Tôi cho rằng, tham gia hội nhập đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới công nghệ, đầu tư máy móc, trang thiết bị cũng như tìm mọi biện pháp để tăng năng suất lao động, tiết giảm các chi phí. Để thực hiện điều này, từ nay đến năm 2020, Công ty sẽ đưa thêm 8 dây chuyền sản xuất vào hoạt động; thực hiện các giải pháp tăng năng suất lao động, nâng cao năng lực sản xuất, giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường. Cùng với việc đầu tư chiều sâu nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, Công ty tiếp tục thực hiện chiến lược mở rộng thị trường, ngoài việc duy trì giữ vững bạn hàng và thị trường truyền thống, chúng tôi sẽ quan tâm mở rộng và khai thác thêm thị trường mới, nhằm tận dụng lợi thế có được từ Hiệp định thương mại CPTPP để có thêm những đơn hàng lớn, có giá trị gia công cao”- ông Mẫn cho biết thêm. 

Sau 18 năm thành lập, trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau, nhất là từ năm 2013, khi Tập đoàn SCG (Thái Lan) mua lại cổ phần đã giúp cho Prime Group vươn lên tầm cao mới, với những sản phẩm mới đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Đến nay, các sản phẩm của Prime Group không những có mặt tại tất cả 63 tỉnh, thành trong cả nước mà còn xuất khẩu sang một số quốc gia thuộc Asean.  

Ông Đặng Xuân Thu, Trưởng Ban Đối ngoại Công ty cho biết: Công ty cổ phần Prime Group có 14 công ty thành viên ở thành phố Hà Nội và các tỉnh: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam. Trong đó, tại Vĩnh Phúc có 8 công ty thành viên, giải quyết việc làm cho trên 2.800 lao động. Từ ăm 2015, sau khi Tập đoàn Siam Cement Group giữ 100% cổ phần của Công ty, Tập đoàn đã đầu tư, nâng cấp toàn bộ các dây chuyền sản xuất theo hướng hiện đại và tự động hóa 100% hệ thống đóng hộp; tổ chức đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động. Đồng thời áp dụng hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2004; hệ thống quản lý sức khỏe nghề nghiệp ISO 18001:2007 và hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001:2011.  

Theo ông Thu, để đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng, nhất là đi trước, đón đầu những cơ hội khi Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực thì 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm trước mắt mà Prime Group sẽ tập trung để làm là tiếp tục đầu tư, hiện đại hóa các dây chuyền sản xuất ở tất cả các công ty thành viên. Đồng thời đẩy mạnh phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu đưa ra các mẫu gạch mới, đảm bảo về chất lượng, tính thẩm mỹ và hướng đến đẩy mạnh xuất khẩu. Cùng với đó, sẽ có các hoạt động cụ thể theo kế hoạch của Tập đoàn SCG, hướng tới mục tiêu đưa các sản phẩm của SCG ra toàn thế giới. 

Những năm gần đây, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Cổ phần giày Vĩnh Yên diễn ra khá thuận lợi nhờ thị trường ổn định, chất lượng các sản phẩm tốt, giao hàng đúng hẹn. Năm 2018, cùng với tăng ca sản xuất, cung cấp khoảng 170.000 đôi giày/tháng cho thị trường các nước liên minh Châu Âu, doanh nghiệp đã xây dựng các phương án nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt quy tắc xuất xứ khi Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực. Ông Vũ Hồng Sơn, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Công ty cổ phần giày Vĩnh Yên cho biết: Việc Việt Nam tham gia Hiệp định Xuyên Thái Bình Dương sẽ giúp các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, ký hợp đồng với nhiều đối tác khi mức thuế xuất nhập vào thị trường các nước này giảm. Tuy nhiên, trên thực tế, doanh nghiệp sẽ chịu sự cạnh tranh gay gắt về thị phần xuất khẩu, nhất là với các doanh nghiệp FDI vì hiện nay các doanh nghiệp FDI có nhiều lợi thế hơn về vốn, công nghệ, nguồn nguyên liệu phụ kiện. Ngoài ra, các doanh nghiệp FDI chủ yếu hoạt động theo chuỗi, từ sản xuất đến bao tiêu sản phẩm nên giá cả sẽ ít biến động.   

Đón bắt lợi thế hội nhập, Công ty cổ phần giầy Vĩnh Yên sẽ tăng cường nắm bắt sát tình hình thị trường thế giới, nhu cầu tiêu thụ giày của người dân các nước đối tác truyền thống và các thị trường tiềm năng. Tăng cường đầu tư máy móc thiết bị, chủ động đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất chất lượng sản phẩm. Cùng với đó là thực hiện các biện pháp để nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý, nâng cao nhận thức và trình độ tay nghề cho người lao động; hoàn thiện hệ thống phòng chống cháy nổ, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn lao động, đảm bảo các quy chuẩn của doanh nghiệp khi tham gia hội nhập. 

Cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp  

Hiệp định CPTPP là hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, tiểu chuẩn cao và toàn diện. Hiệp định này không chỉ đề cập tới các lĩnh vực truyền thống như cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa, mở cửa thị trường dịch vụ, sở hữu trí tuệ, hàng rào kỹ thuật liên quan đến thương mại mà còn xử lý những vấn đề mới, phi truyền thống như lao động, môi trường, mua sắm của Chính phủ, doanh nghiệp Nhà nước,... Ngoài ra, Hiệp định này đặt ra các yêu cầu và tiêu chuẩn cao về minh bạch hóa cũng như đưa ra cơ chế giải quyết tranh chấp có tính ràng buộc và chặt chẽ. Riêng về mở cửa thị trường, các nước tham gia Hiệp định đồng ý xóa bỏ cho nhau gần như toàn bộ thuế nhập khẩu theo lộ trình; tự do hóa dịch vụ và đầu tư trên cơ sở tuân thủ pháp luật của nước sở tại, bảo đảm sự quản lý của Nhà nước, từ đó tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp và lợi ích mới cho người tiêu dùng của các nước thành viên, trong đó có Việt Nam.

Theo thống kê của UBND tỉnh, đến hết tháng 2/2018, Vĩnh Phúc có trên 8.500 doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Những năm qua, nhờ các chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp của Trung ương, của tỉnh đã phát huy được hiệu quả, cùng với đó là sự chủ động đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từng bước vượt khó khó khăn, khẳng định chỗ đứng trên thị trường, góp phần làm đổi thay cơ cấu kinh tế, tăng thu cho ngân sách Nhà nước, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm nghìn lao động. 

Đặc biệt, sau hơn 10 năm cùng với cả nước hội nhập kinh tế quốc tế, kim ngạch xuất khẩu của Vĩnh Phúc có mức tăng trưởng mạnh, bình quân tăng 30%/năm; thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng. Đến nay, hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh đã có mặt tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như các nước trong khối ASEAN, Nhật Bản, Đài Loan, EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc…Điều này đã tạo thêm niềm tin để các doanh nghiệp của tỉnh vững bước trên đường hội nhập, tận dụng tốt nhất những cơ hội mới mà Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương đang mở ra.  

Tuy nhiên, để doanh nghiệp Vĩnh Phúc nắm bắt tốt các cơ hội mà CPTPP mang lại, nhất là chuẩn bị tốt tâm thế khi Hiệp định này chính thức có hiệu lực thì các doanh nghiệp cần nắm vững cam kết của Việt Nam và các thị trường đối tác quan tâm, đặc biệt là các thông tin về ưu đãi thuế quan theo Hiệp định đối với những mặt hàng mà tỉnh đang có thế mạnh hoặc có nhiều tiềm năng xuất khẩu trong thời gian tới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần thay đổi tư duy kinh doanh trong bối cảnh mới, lấy sức ép về cạnh tranh là động lực để đổi mới và phát triển.  

Để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hội nhập thành công, thời gian qua, Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về cơ chế hỗ trợ, thu hút đầu tư, giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp; chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế. Từ cuối năm 2017, Vĩnh Phúc đã đưa Trung tâm Hành chính công của tỉnh và Trung tâm hành chính công các huyện, thành, thị vào hoạt động, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân giải quyết các thủ tục hành chính được thông thoáng. Cùng với đó, hỗ trợ, tư vấn các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường; triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất kinh doanh hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng tham gia xuất khẩu; tạo môi trường kinh doanh tại chỗ thuận lợi, an toàn, thân thiện; vận động kết nối tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu hàng hóa xuất khẩu đối với một số mặt hàng chủ lực của tỉnh như: linh kiện điện tử, xe máy, chè, may mặc, vật liệu xây dựng…  

Trước những cơ hội cũng như thách thức mà Hiệp định CPTPP sẽ mang lại, hiện UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát, kịp thời tham mưu cho tỉnh sửa đổi, ban hành các cơ chế, chính sách mới nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp phát triển. Đặc biệt, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức các buổi làm việc cụ thể với các sở, ban, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp để lắng nghe, đồng hành và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của tỉnh hội nhập thành công khi Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực.  

Thanh Nga

Các tin đã đưa ngày: