Nỗi lo về trật tự an toàn giao thông học đường

06/09/2018

Năm học mới bắt đầu. Các trường học lại nhộn nhịp học sinh ra vào. Vấn đề đảm bảo cho giao thông an toàn, văn minh lại trở nên nóng bỏng!

Kỳ nghỉ hè của học sinh là 3 tháng, nhưng năm nào cũng vậy,  từ giữa tháng 8, học sinh, sinh viên đã rục rịch đến trường. Ở bậc học mầm non, các bậc cha mẹ  đưa con tới lớp để “Cô nhận bé, bé nhận cô”.  Ở các bậc phổ thông, trò đến trường nhận giáo viên chủ nhiệm, nhận lớp… Chuẩn bị cho năm học mới có rất nhiều việc phải làm, trong đó, việc đảm bảo an toàn cho con em khi tham gia giao thông luôn khiến các bậc cha mẹ

Năm nay, chưa đến ngày khai giảng, ngành Giáo dục đã nhận được tin buồn. Đó là: Trưa ngày 22/8/2018, tại khu vực vòng xuyến thuộc địa bàn phường Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến hai nữ sinh (trú tại phường Nam Viêm, thành phố Phúc Yên) đang học lớp 10 đèo nhau bằng xe đạp điện tử vong. Chiếc xe tải gây tai nạn mang BKS 88C-105.28.  

Vài năm nay, xe máy điện và xe đạp điện trở thành phương tiện giao thông phổ biến. Lượng học sinh dùng xe đạp điện và xe máy điện ngày càng nhiều, nhất là học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông ở 2 thành phố Vĩnh Yên và Phúc Yên. Không có con số tổng hợp chính xác số lượng xe đạp điện và xe máy điện được lưu hành nhưng bằng quan sát thực tế tại các trường phổ thông trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn đều có thể thấy rất nhiều học sinh điều khiển các loại xe đạp điện và xe điện ra, vào trường.

Ai cũng biết, bình thường, người điều khiển xe máy chạy trong thành phố tùy thuộc vào mật độ người, phương tiện tham gia giao thông, rộng thì đi nhanh, đông người thì đi chậm còn tốc độ trung bình 30 - 40km. Cũng có một số trường hợp (nhất là đối với thanh niên) điều khiển với tốc độ cao hơn. Tuy nhiên, không cần ở tốc độ 40km/giờ mà chỉ cần 20km/giờ tai nạn xảy ra cũng đã rất nguy hiểm. Ngay trong nội thành, tại ngã tư có đèn tín hiệu điều tiết đã có những vụ va quệt giữa ô tô và xe máy điện, xe đạp điện tuy không chết người nhưng có trường hợp điều trị hàng tháng tại bệnh viện, vừa hao tiền vừa tốn người trông nom, học trò không thể đến lớp…Thiệt hại là rất đáng kể!

Xe đạp điện hay xe máy điện cũng có khả năng tăng tốc độ lên đến trên 40km/giờ. Đối với người lớn điều khiển ở tốc độ này cũng đã phải rất cẩn thận rồi huống hồ đối với các “vị thành niên” thì tốc độ này là không lường hết hậu quả. Đáng buồn là nhiều bậc cha mẹ  “vì quá thương con” mà mua xe máy điện và xe đạp điện để con trẻ - lứa tuổi chưa cần có phương tiện di chuyển nhanh. Tuổi học trò rất bồng bột, “thích thể hiện”, nguy cơ xảy ra tai nạn luôn rình rập nhưng nhiều bậc phụ huynh vì nhiều lý do khác nhau vẫn dành tiền “mua sự nguy hiểm” cho con trẻ.

Ngay tại Vĩnh Yên, hằng ngày, vẫn diễn ra tình trạng nhiều học sinh điều khiển xe máy điện (chứ không phải là xe đạp điện) dàn hàng ngang, đùa giỡn, trêu chọc nhau bất chấp còi xin đường của các loại xe lớn hơn yêu cầu. Thậm chí, có lẽ các em nghĩ mình là học sinh, không ai cấm đoán nên vượt cả hiệu lệnh đèn đỏ. Đó là chưa nói đến việc các em hạ xe chiếm lòng đường để vào quán ăn vặt; đỗ xe nghênh ngang giữa đường để nghe điện thoại, cùng nhau “đột ngột” quay xe không kể đằng sau có xe khác lấn tới…”Muôn hình vạn trạng” vi phạm luật giao thông đường bộ do học sinh điều khiểu xe máy điện và xe đạp điện. Vô hình chung các em đã tham gia góp phần làm trật tự an toàn giao thông thêm phức tạp.

 Để góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, nhiều năm nay, các trường học trong tỉnh cùng với các cơ quan chức năng đều tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông cho thầy và trò nhà trường. Ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của học sinh các cấp đã được nâng lên.

Chuẩn bị bước vào năm học mới năm nay, Ban an toàn giao thông tỉnh cũng đã phối hợp với ngành Giáo dục mở lớp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho đội ngũ giáo viên. Thời gian không nhiều nhưng đủ để các thầy cô nâng cao ý thức trách nhiệm đối với học trò – những công dân của đất nước còn đang trong độ tuổi “nhất quỷ, nhì ma” - không ai có thể lường trước những bất trắc trên đường.

Đương nhiên là rất cần có thái độ kiên quyết đối với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông, nhưng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông thiết thực để toàn xã hội, nhất là lớp tuổi học đường tự giác chấp hành sẽ giúp chúng ta không phải nơm nớp đợi con đi học về an toàn mỗi ngày, giảm đi những chuyện rầu lòng vì sự bất cẩn của con trẻ. Mong muốn ấy đơn giản và rất dễ thực hiện!

       Vũ Quang Đồng

Các tin đã đưa ngày: