Nỗi lo an toàn giao thông ngày tết

25/01/2019

Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp tết, tai nạn giao thông lại tăng và ngày càng nghiêm trọng hơn. Đi kèm với số người chết, số người bị thương là thiệt hại về tài sản, phương tiện... Năm nay cũng không ngoại lệ.

Mới đây nhất, khoảng 14h15 ngày 21/1/2019, trên quốc lộ 5 đoạn qua xã Kim Lương, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, ô tô tải có biển kiểm soát 29C - 719.53 lưu thông trên quốc lộ 5 khi đi qua địa phận trên đã đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang, hậu quả làm 8 người chết và 8 người bị thương. Theo điều tra của công an, lái xe gây tai nạn có biểu hiện dương tính với ma túy. Cái giá phải trả của bất cứ vụ tai nạn nào cũng đều khủng khiếp!

Tại Vĩnh Phúc, từ 16/12/2018 đến 15/1/2019 xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết. Từ 15/1 đến tết và sau tết Kỷ Hợi chưa ai biết được sẽ có bao nhiêu vụ tai nạn xảy ra. Đây mới là chuyện phải bàn!

Theo phân tích của những cán bộ có kinh nghiệm trong ngành Công an, tai nạn giao thông có rất nhiều lý do. Nhiều vụ tai nạn chỉ vì người điều khiển xe máy lệch tay “chạm nhẹ” vào xe ô tô là ngã. Có trường hợp, người ngồi trong nhà cũng bị ô tô mất lái lao vào đâm chết, thâm chí đi bộ trên hè phố cũng bị xe máy vượt vỉa hè tông gãy chân. Người điều khiển phương tiện lái xe mệt mỏi, nghe điện thoại hoặc có “hơi men”; nữ lái xe thì lỗi có thể chỉ vì “bệnh làm đẹp” liếc qua gương, vuốt tóc cho gọn, hoặc do đạp nhầm chân phanh thành chân ga…Kinh hoàng hơn cả là những vụ tai nạn do xe congtainer gây ra liên tiếp trên các tuyến đường, nhất là các tỉnh có hải cảng lớn. Nguyên nhân được làm rõ ngoài lý do bất cẩn của người bị nạn còn lại phần lớn là do lái xe có biểu hiện dương tính với ma túy. Qua thông báo từ các phương tiện truyền thông thì cơ quan chức năng còn phát hiện một số trường hợp lái xe khách (đại loại là lái xe đường dài) dính đến ma túy. Nỗi lo mất an toàn giao thông ngày càng gia tăng đối với tất cả mọi người!

Nhiều năm nay, công tác tuyên truyền về an toàn giao thông không lúc nào bị coi nhẹ. Các phương tiện truyền thông từ Trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc đến các xã, phường, thị trấn không ngày nào là không hướng dẫn pháp luật giao thông. Ban an toàn giao thông các cấp và đội ngũ tuyên truyền viên về trật tự an toàn giao thông cũng rất tích cực hướng dẫn, phổ biến kiến thức thực hiện Luật giao thông cho học sinh, sinh viên, khu dân cư, tổ dân phố…Nhiều năm, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức cho cán bộ, đảng viên, nhân viên của mình ký cam kết chấp hành nghiêm pháp luật giao thông và các nội quy, quy định bảo đảm an toàn con người và phương tiện khi tham gia giao thông… Và theo báo cáo hằng năm của Ban an toàn giao thông thì lực lượng chức năng (công an, thanh tra giao thông) đã tích cực tuần tra, kiểm soát và xử lý bằng tất cả các hình thức luật pháp quy định đối với các trường hợp vi phạm pháp luật. Nhờ đó, nỗ lực thực hiện “3 giảm” (giảm số vụ tai nạn, giảm người chết và giảm người bị thương) có tiến triển tích cực. Tại Vĩnh Phúc, năm 2018, trên địa bàn tỉnh, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí. Cả năm xảy ra 44 vụ làm 35 người chết và 40 người bị thương; giảm 1 vụ, giảm 3 người chết, giảm 5 người bị thương so với năm 2017.

Ra đường bây giờ, người tham gia giao thông không thể biết đâu sẽ là “điểm đen” dễ xảy ra tai nạn! Những điểm giao cắt, nút (ngã ba, ngã tư) giao thông thường xay ra va chạm và tai nạn, bởi vì đó là những nơi tụ hội các loại phương tiện lưu thông. Không ai nhường ai – hai xe đi trên đường cũng tranh nhau đi trước - đó là thói quen rất xấu hàng ngày vẫn diễn ra trên các tuyến đường. Xe lớn chèn xe bé, xe con lách, vượt vội vàng, xe đạp điện, xe máy hàng hai hàng ba, nhất là thời điểm tan trường, tan ca học sinh và công nhân chen lấn nhau để về nhà sớm…Đó là chưa kể đến việc các phương tiện tranh thủ vượt đèn đỏ; các nhà hàng, quán xá lấn chiếm lòng đường, hè phố; khách hàng vào ăn uống, mua sắm để xe nghênh ngang lấn lòng đường và đặc biệt là người đi bộ cũng “chiếm lòng đường” theo kiểu “đường ta ta cứ đi” bất chấp còi xin đường của các phương tiện.  

Kinh tế phát triển, số lượng phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng. Năm 2018, toàn tỉnh đăng ký mới 6.218 xe ôtô, 38.037 xe mô tô, 6.316 xe máy điện, nâng tổng số phương tiện đăng ký tại tỉnh lên 77.161 xe ô tô, 135.473 xe mô tô, 6.601 xe máy điện. Nếu cộng với các phương tiện chưa (hoặc là “không”) sang tên đổi chủ biển số xe của tỉnh thành khác và số xe đạp điện đang lưu hành thì tổng số phương tiện tham gia giao thông sẽ rất lớn. Và nếu tính được số phương tiện tỉnh ngoài đi qua Vĩnh Phúc hằng ngày thì mới thấy rõ tính chất phức tạp của lưu lượng giao thông

Điều kiện giao thông nếu không tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý thật nghiêm minh để mọi người đều tự giác tuân thủ luật giao thông đường bộ mà hành động có trách nhiệm thì có thể hạn chế được nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Tết là khoảng thời gian sum họp gia đình chúc mừng năm mới, nhưng xin chớ quên chấp hành Luật giao thông đường bộ để ngày Xuân được an toàn, trọn vẹn!

Quang Minh

Các tin đã đưa ngày: