Thu thuế xuất nhập khẩu tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước

23/11/2020

Trong bối cảnh tác động bởi dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, từng bước đưa hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan, thậm chí tăng hơn so với cùng kỳ năm trước.

Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 song các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
vẫn nỗ lực đưa hoạt động xuất khẩu tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm trước

Hiện toàn tỉnh có trên 200 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu tại 40 quốc gia, vùng lãnh thổ khắp toàn cầu, tập trung vào các thị trường chủ yếu như: Hoa Kỳ, EU, Nga, ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc… Trong bối cảnh vừa sản xuất kinh doanh vừa phải bảo đảm phòng chống dịch, các doanh nghiệp vẫn cố gắng duy trì sản xuất, đồng thời, chủ động khai thác, tiếp cận các thị trường mới, giữ chân thị trường truyền thống, không để giảm thị phần, mất thị trường, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu.

Theo thống kê của Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc, 10 tháng năm 2020, lượng tờ khai xuất nhập khẩu qua Chi cục đạt trên 271.000 tờ; số thu thuế xuất nhập khẩu gần 3.800 tỷ đồng, bằng 91% kế hoạch năm 2020 và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019. Các mặt hàng xuất khẩu chính là linh kiện xe máy, xe máy nguyên chiếc, gạch men, giày dép, quần áo, linh kiện điện tử; hàng nhập khẩu chủ yếu là linh kiện vật tư sản xuất ô tô, xe máy, sản xuất linh kiện điện tử, máy móc thiết bị và nguyên liệu phục vụ sản xuất gia công giày dép, sản phẩm dệt may, sản phẩm cơ khí, gạch men….

Nhận định những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, nhu cầu hàng hóa trên thị trường thế giới sẽ tăng mạnh, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Trong đó, trọng tâm là theo dõi chặt chẽ diễn biến, nắm thông tin về cung cầu hàng hóa của thị trường thế giới, giúp doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất chế biến, kinh doanh phù hợp; tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về nguyên liệu, vốn lưu động, công nhân và thực hiện những chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19. Đồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại, củng cố thị trường truyền thống, mở rộng và khai thác thị trường mới tiềm năng, nhất là thị trường các nước đã ổn định, kiểm soát được đại dịch Covid-19; đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu theo hướng tăng giá trị và hàm lượng công nghệ; tập trung nghiên cứu, áp dụng các biện pháp thương mại phù hợp với các nguyên tắc của thương mại quốc tế, khai thác hiệu quả các chương trình hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.

Bích Phượng

Các tin đã đưa ngày: